วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2024

กทม.กำชับเขตพื้นที่ติดต่อจ.ปทุมธานี เข้มการตรวจตลาด-รณรงค์มาตรการโควิด-19 ต่อเนื่อง

This image is not belong to us

กทม. กำชับเขตพื้นที่ติดต่อจังหวัดปทุมธานี เข้มการตรวจตลาดและรณรงค์มาตรการควบคุมโรคอย่างต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 22 กุมภาพันธ์ นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ภายในตลาดเมืองทอง 1 ซอยแจ้งวัฒนะ 14 เขตหลักสี่ พร้อมรณรงค์ให้ผู้ค้าและประชาชนที่มาใช้บริการภายในตลาด ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ ยังได้แจกแอลกอฮอล์ล้างมือแก่ผู้ค้าและประชาชนที่มาใช้บริการในตลาดเมืองทอง 1 และทดสอบระบบระบายอากาศภายในตลาด โดยมี นางวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นางป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย นายสมบัติ กนกทิพย์วรรณ ผู้อำนวยการเขตหลักสี่ และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่

This image is not belong to usThis image is not belong to us

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ภายในตลาดย่านรังสิต อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี นั้น กทม. ได้กำชับให้สำนักงานเขตที่มีพื้นที่ติดต่อและพื้นที่ใกล้เคียงกับจังหวัดปทุมธานี เช่น เขตดอนเมือง หลักสี่ บางเขน สายไหม และคลองสามวา เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบตลาด และกำชับให้ผู้ค้าปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคอย่างเคร่งครัด

สำหรับตลาดเมืองทอง 1 เขตหลักสี่ มีขนาดพื้นที่ 2 ไร่ 2 งาน มีแผงค้าทั้งหมด 109 แผง เป็นแผงค้าอาหารสด จำนวน 30 แผง และแผงค้าอาหารพร้อมบริโภคและแผงค้าอื่นๆ จำนวน 79 แผง มีผู้ค้าทั้งสิ้น 175 คน เป็นคนไทย 144 คน และลูกจ้าง 31 คน สัญชาติลาว 23 คน พม่า 5 คน กัมพูชา 1 คน และไทย 1 คน เปิดทำการตั้งแต่เวลา 06.00-20.00 น. ทุกวัน โดยแหล่งวัตถุดิบของอาหารส่วนใหญ่มาจากตลาดสี่มุมเมือง และตลาดไท

ทั้งนี้ สำนักงานเขตหลักสี่ ได้ดำเนินการตรวจและให้คำแนะนำเจ้าของตลาด ตลอดจนให้ความรู้แก่ผู้ค้าในการป้องกันและดำเนินมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง โดยให้มีการกำหนดเส้นทางเข้า-ออกชัดเจน มีจุดคัดกรองผู้เข้าใช้บริการ ผู้ค้าและผู้ใช้บริการต้องสวมหน้ากากอนามัย มีการกำหนดจุดแสดงการเว้นระยะห่าง มีจุดบริการล้างมือ และกำชับให้มีการทำความพื้นที่ เช่น ฝาผนัง ทางเดิน ห้องสุขาสาธารณะ อย่างสม่ำเสมอ

This image is not belong to usThis image is not belong to us

นอกจากนี้ เขตยังได้ร่วมกับโรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล ดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุกผู้ค้าในตลาด ด้วยวิธีการตรวจค้นหาเชื้อทางโพรงจมูก (SWAB) เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 64 จำนวนทั้งสิ้น 113 ราย ผลปรากฏว่า ไม่พบผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค เขตได้กำชับให้ผู้ค้าและประชาชนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่างในการพูดคุย ไม่ไปในพื้นที่เสี่ยง ให้ความร่วมมือในการตรวจวัดไข้ และสังเกตความผิดปกติของร่างกาย พร้อมทั้งแนะนำให้ทำแบบประเมินความเสี่ยง BKK COVID-19 เพื่อประเมินอาการของตนเองเบื้องต้นอีกด้วย

This image is not belong to us

ปลัดกรุงเทพมหานครกล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ตลาดหลายแห่งกรุงเทพมหานครได้กำหนดให้มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด ทั้งการคัดกรองตรวจวัดไข้ผู้ที่จะเข้าพื้นที่ จัดระบบทางเข้าออกเฉพาะและมีจุดคัดกรองทุกทางเข้า มีการแบ่งโซนการจำหน่ายสินค้า ที่สำคัญตลาดเมืองทอง 1 มีหลังคาอาคารที่สูงช่วยในเรื่องการถ่ายเทอากาศได้ดี

นอกจากนี้ ตลาดยังมีมาตรการป้องกันตนเองที่ดี ผู้ค้ามีการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกคน สวมถุงมือ ที่ผ่านมากรุงเทพมหานครได้มีการตรวจตลาดในพื้นที่ครบทุกแห่งแล้ว สำหรับตลาดที่มีความเสี่ยงสูง 117 แห่ง พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวส 10 กว่าราย ส่วนตลาดที่มีความเสี่ยงน้อยประมาณ 350 แห่ง พบผู้ติดเชื้อ จำนวน 6 ราย เห็นได้ว่ากรุงเทพมหานครมีความเข้มงวดและให้ความสำคัญในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

หลังจากนี้จะลงพื้นที่ตรวจสถานประกอบการให้ครบทุกแห่งต่อไป โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงที่ใกล้เคียงหรือติดกับจังหวัดสมุทรสาคร ได้แก่ บางขุนเทียน บางแค บางบอน หนองแขม และภาษีเจริญ ซึ่งในการตรวจสถานที่ต่างๆ นั้น กรุงเทพมหานครจะดำเนินการเป็นระยะ เพื่อให้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะสถานประกอบการที่มีแรงงานต่างด้าว โดยมีทั้งการตรวจหาเชื้อจากโพรงจมูก (SWAB) และการตรวจน้ำลาย

ปลัดกรุงเทพมหานครกล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ว่าขณะนี้จะพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 น้อยลง แต่ทุกคนยังคงต้องปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งทำได้ง่ายๆ คือ การสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำสบู่ แอลกอฮอล์ล้างมือหรือเจลแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล รวมถึงงดเว้นหรือหลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงหรือสถานที่ชุมนุมคนจำนวนมากก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ได้This image is not belong to us

ปทุมธานี

ปทุมธานี

ถิ่นบัวหลวง เมืองรวงข้าว เชื้อชาวมอญ นครธรรมะ พระตำหนักรวมใจ สดใสเจ้าพระยา ก้าวหน้าอุตสาหกรรม

WordPress › ผิดพลาด

เกิดข้อผิดพลาดร้ายแรงบนเว็บไซต์นี้

Learn more about troubleshooting WordPress.