วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2024

รพ.แจง ปัดรับผู้ป่วยไข้เลือดออก ยอมรับรถไม่เพียงพอ ขอโทษไม่ได้โทรกลับไปแจ้ง – ข่าวสด

ปทุมธานี สสจ.ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแจงสายด่วน1669 ปัดรับผู้ป่วยไข้เลือดออก ยอมรับรถมีไม่เพียงพอ ขอโทษประชาชนที่ไม่ได้โทรกลับไปแจ้ง

วันที่ 20 ม.ค.66 ที่โรงพยาบาลปทุมธานี ห้องรัตนอุบล ชั้น7 จว.ปทุมธานี นพ.ภุชงค์ ไชยชิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี (สสจ) นพ.อภิชน จีนเสวก รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี นพ.ยรรยง เสถียรภาพงษ์ รองผู้อำนวยการด้านนโยบายโรงพยาบาลปทุมธานี และพญ.สุริศา ลาภเอกอุดม หัวหน้ากลุ่มงานเวชศาสตร์ฉุกเฉิน ผู้บริหาร รพ.ปทุมธานี ชี้แจง กรณี “ผู้ป่วยอาการหนักโทร 1669 และมีเจ้าหน้าที่บอกปัดให้หายากินแล้วนอนพักก่อน ญาติผู้ป่วยต้องให้เพื่อนบ้านส่งโรงพยาบาลก่อนพบเป็นไข้เลือดออก

โดยชี้แจงว่า สายด่วน 1669 เป็นสายด่วนที่ให้บริการเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต นอกสถานพยาบาล โดยสายด่วน 1669 เจ้าหน้าที่จะประเมินอาการว่าเข้าข่ายการเจ็บป่วยฉุกเฉิน หรือไม่ หรือเข้าข่ายอาการแบบไหน ก่อนที่ส่งทีมผู้ปฏิบัติการทางการแพทย์ฉุกเฉินเข้าช่วยเหลือ ซึ่งแบ่งอาการฉุกเฉิน ออกเป็น 6 กลุ่มอาการ 1 หัวใจหยุดเต้น ไม่หายใจ ไม่ตอบสนองต่อการเรียกหรือกระตุ้น ต้องได้รับการกู้ชีพทันที 2.การรับรู้สติเปลี่ยนไป บอกเวลาสถานที่ คนที่คุ้นเคยผิดเฉียบพลัน

3.ระบบหายใจมีวิกฤต เช่น หายใจเร็วแรง และลึก เป็นต้น 4.ระบบไหลเวียนเลือดวิกฤต เช่น ตัวเย็นและซีด เหงื่อแตกท่วมตัว เป็นต้น 5.อวัยวะ ฉีกขาด เสียเลือดมาก เสี่ยงต่อการพิการ 6.อาการอื่นๆ ที่มีภาวะเสี่ยงต่อชีวิตสูง เช่น เจ็บหน้าอกรุนแรง ชักเกร็ง เป็นต้น

ในประเด็นที่ระบุว่า 1 เมื่อรับสายตอนตี 2 .30 ทางเจ้าหน้าที่ตีเป็นแค่สีเขียว เลยไม่ได้ ส่งรถออกไป 2.ตอนรับสายเวลา 03.30 น. ทางศูนย์รับแจ้งว่ามีอาการไข้และอาการไม่มีแรงหมดแรงทางสู่ทางการตีเป็นเคส 17 (กลุ่มอาการนำ ป่วยอ่อนเพลีย ไม่จำเพราะไม่ทราบสาเหตุ) เคสสีเหลือง 5 (ผู้ป่วยทั่วไปแต่ไม่จำเป็นต้องมีการกู้ชีพ / รักษาทันที) ประสานรถเบสิกกับ FR ออกไปรับ แต่ไม่มีรถ ต้องขอโทษประชาชนคือไม่มีรถแล้วไม่ได้โทรกลับไปแจ้ง

3.กรณีรถ Advance Basic Life Support จะให้ออกรับเฉพาะเคสวิกฤตฉุกเฉิน (สีแดง) เท่านั้น กรณีออกรับเคสเร่งด่วน (สีเหลือง ถ้ามีผู้ป่วย สีแดง เกิดขึ้นระหว่างนั้นจะเกิดข้อร้องเรียน ได้อีกแบบหนึ่ง

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานีตระหนักดีว่า 1669 เป็นสายด่วนที่ให้บริการกับประชาชนที่มีการเจ็บป่วยฉุกเฉินและวิกฤต ซึ่งปัจจุบันพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ยังมีหน่วยปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉินไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ จึงต้องอาศัยการดูแลจากมูลนิธิกู้ชีพ ซึ่งก็มีจำนวนรถไม่เพียงพอกับการใช้บริการของประชาชน เพราะพื้นที่จังหวัดปทุมธานี มีเหตุฉุกเฉินที่จะต้องออกให้บริการโดยเฉลี่ย 1,000 รายต่อวัน

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ไม่ได้นิ่งนอนใจในปีงบประมาณ 2566 ได้วางแผนที่จะร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉินให้ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดปทุมธานี เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนที่เจ็บป่วยฉุกเฉินได้อย่างทั่วถึง

นอกจากนี้ในส่วนการระบาดของไข้เลือดออกเท่ากับยอดปีเก่าที่ผ่านมา ปีนี้มีการระบาดรุนแรงขณะนี้ทีมสาธารณสุข ลงพื้นที่และฝากขอให้พี่น้องประชาชนช่วยกันดูแล เรื่องของลูกน้ำ ยุงลาย อย่าให้ยุงไข่ อย่าให้ยุงมากัด และดูแลสิ่งแวดล้อมในครอบครัวในที่ทำงาน โรงเรียน ชุมชน ป้องกันควบคุมโรคโดยทีมสาธารณสุขจะเข้าใช้เครื่องพ่นควันกำจัดดลูกน้ำยุงลายป้องกันการระบาด

ปทุมธานี

ปทุมธานี

ถิ่นบัวหลวง เมืองรวงข้าว เชื้อชาวมอญ นครธรรมะ พระตำหนักรวมใจ สดใสเจ้าพระยา ก้าวหน้าอุตสาหกรรม

WordPress › ผิดพลาด

เกิดข้อผิดพลาดร้ายแรงบนเว็บไซต์นี้

Learn more about troubleshooting WordPress.