วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2024

เผยโฉม ‘สวนสัตว์แห่งใหม่’ คลอง 6 ปทุมธานี ติดตั้งป้ายพร้อมรูปปั้นสัตว์หน้าโครงการ

This image is not belong to us

18 ก.พ.64 – เพจเฟซบุ๊ก โครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทย Thailand Infrastructure เปิดเผยความคืบหน้าการก่อสร้างสวนสัตว์ดุสิต หรือ เขาดิน แห่งใหม่ ที่คลอง 6 จังหวัดปทุมธานี ว่าขณะนี้เริ่มเคลียร์พื้นที่แล้ว เมื่อวานผมบังเอิญขับรถผ่าน พื้นที่ก่อสร้างสวนสัตว์ดุสิต หรือเขาดิน แห่งใหม่ ซึ่งย้ายมาจากเขาดินเดิมที่เรารู้จักกัน ข้างพระที่นั่งอนันตสมาคม ซึ่งจริงๆ แล้วผมได้ยินข่าวมาตลอดว่าจะย้ายไปคลอง 6 แต่ก็ไม่เคยทราบตำแหน่งจริงๆว่าอยู่ที่ไหนยังไง แล้วเมื่อวานขับผ่าน เห็นมีป้าย พร้อมรูปปั้นสัตว์ ตั้งอยู่บริเวณหน้าโครงการ เลยถึงบางอ้อ เลยถ่ายรูปป้ายโครงการพร้อมกับรูปปั้นสัตว์หน้าป้ายมาให้ชมครับ

สวนสัตว์ดุสิต (เขาดิน) แห่งใหม่ ตั้งอยู่ระหว่าง คลอง 6 และ คลอง 7 ด้านฝั่งทิศใต้ของคลองรังสิต (อยู่ฝั่งถนนเลียบคลองรังสิต) ใกล้กับสนามกอล์ฟรอยัลเจมส์ มีขนาดที่ดิน 300 ไร่ ตำแหน่งก่อสร้างสวนสัตว์ดุสิต (ที่ใหม่) https://goo.gl/maps/ffvVDA8BGcrrDJ1v6 ซึ่งตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งที่ไม่แย่ เข้าถึงจากถนน รังสิต-นครนายก ไม่ยากเหมือนกับ กลุ่มอาคารพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ (ตึกลูกเต๋า) แต่เป็นห่วงเรื่องจราจรบางส่วน 

ผมเห็นมีการวางแผนการทำต่างระดับเชื่อมเข้ากับถนนเลียบคลอง เพื่อเชื่อมโยงกับสวนสัตว์ดุสิตแห่งใหม่นี้ รวมถึงการคิดเผื่อว่า ถนนรังสิต-นครนายก จะทำยกระดับด้วยเช่นกัน แต่ผมมองว่ายังไม่พอ และเป็นการพึ่งพาถนนเส้นเดียวในการเชื่อมต่อเท่านั้น อยากจะเสนอให้มีโครงข่ายเพิ่มเติมคือ 


– ควรทำต่างระดับ เชื่อมกับวงแหวนตะวันออก (สาย 9) พร้อมกับทำถนนเชื่อมกับถนนคลอง 7 ซึ่งกำลังขยาย เพื่อเป็นโครงข่ายรอง เข้าด้านหลังของสวนสัตว์


– ควรมีโครงข่ายขนส่งมวลชน เช่น BRT (รถเมล์ด่วน) เชื่อมระหว่าง สวนสัตว์ ผ่านถนนใหม่ที่แนะนำ เข้าวงแหวนตะวันออกและไปเชื่อมกับรถไฟฟ้า สายสีเขียว (BTS) สถานีคูคต


– ควรเปิดเดินเรือคลองรังสิต ให้ท่าเรือเป็นปลายทาง พร้อมกับโครงข่ายภายในคลอง

สวนสัตว์ดุสิตแห่งใหม่ที่ย้ายไปนี่อาจจะไกลออกไปพอสมควร แต่ถ้ามีการเชื่อมโยงที่ดี อย่างน้อยก็น่าจะเป็นทางเลือกในการท่องเที่ยวของประชาชนในวันหยุดได้เหมือนเดิมครับ

ปล. อะไรๆก็ไปอยู่ฝั่งตะวันออกกันหมด ทั้งศูนย์การเรียนรู้ สวนสัตว์ สวนสนุก เหลือๆ มาสร้างฝั่งตะวันตกให้เป็นตัวเลือกชาวนนทบุเรี่ยน นครปฐม ปทุมธานี (ฝั่งตะวันตก) อย่างผมไปเที่ยวได้สะดวกๆบ้างนะครับ

This image is not belong to us

This image is not belong to us

ปทุมธานี

ปทุมธานี

ถิ่นบัวหลวง เมืองรวงข้าว เชื้อชาวมอญ นครธรรมะ พระตำหนักรวมใจ สดใสเจ้าพระยา ก้าวหน้าอุตสาหกรรม

WordPress › ผิดพลาด

เกิดข้อผิดพลาดร้ายแรงบนเว็บไซต์นี้

Learn more about troubleshooting WordPress.